Implikasyon ng Pandemya sa Pang-Akademikong Performans ng mga Mag-aaral
Talahanayan Bilang 1. Kasarian ng mga Kalahok / Impormants
Ang Talahanayan Bilang 1 ay nagpapakita ng kabuuang porsyento ng mga kalahok. Batay sa datos
na ipinakita, ang kasarian na babae ay mayroong bilang na 45 o 50% na kalahok at ang kasarian na lalaki
ay mayroong bilang na 45 o 50% na kalahok na nagpapakita ng kabuoan ng 90 na bilang. Samakatuwid,
ang datos ay naglalahad ng pantay na hating bilang ng mga kalahok.
Talahanayan Bilang 2. Kabuuang Porsyento ng pagkatuto ng mga Kalahok / Impormants sa bawat
Disiplina
Ang Talahanayang Bilang 2 ay nagpapakita ng kabuuang porsyento ng pagkatuto ng mga kalahok
o impormants sa bawal disiplina. Mayroong 68.543 % na kalahok ang tumugon na sila ay natututo sa Math,
samantalang 69.301% naman sa Science. Sa English ay may 67.612% na kung saan ay ito ang may
pinakamababang porsyento sa walong disiplina. Naglalaman naman ng 70.346% ang Filipino, habang
71.981% ang disiplinang Araling Panlipunan. Makikita sa Edukasyong Pagpapakatao na meron itong
74.745% na siyang pumapangalawa sa pinakamataas ng porsyento. Ayon sa mga impormants, ang Mapeh
ang siyang pinakamataas na porsyento sa lahat ng disiplina na may kabuuang 77.788%, at ang TLE ay may
73.245%
Ang Talahanayang Bilang 3 ay nagpapakita ng mga salik na nakakaapekto sa pag-aaral ng mga
kalahok o impormants kung saan bilang 5 ang may pinakamataas na marka. Ang kawalan ng Internet
Connection ang nangunguna sa may pinakamataas na mean at may kabuuang mean na 4.59. Sinundan ito
ng “Kakulangan ng mga Impormasyon na nakalahad sa modyul”, “Kakulangan sa gadgets”at “Kakulangan
sa sapat na gabay sa pag-aaral” na nakukuha ng 4.58, 4.57 at 4.55 na mean ayon sa pagkakabanggit. Ilan
pa sa mga nakakuha ng mahigit sa 4 na mean ay “Kakulangan ng sapat na oras sa pag-aaral” na may 4.47
mean, “Kakulangan sa pinansyal na suporta” na may 4.45 na mean, “Impluwensya ng iba’t ibang gawaing
pantahanan” na may 4.19 na mean at “Kahinaan ng Internet Connection” na 4.01 mean. Ang “Kawalan ng
interes sa pag-aaral”, “Nagtatrabaho”, “Hindi nakatapos ang mga magulang ng pag-aaral” at “Kakulangan
sa suporta ng gobyerno” ay itinuturing rin ng mga kalahok bilang salik na nakakaapekto sa pag-aaral na
binigyan nila ng 3.89, 3.56, 3.47 at 3.02 ayon sa pagkakasunud-sunod Ang “Pagkakaroon ng malubhang
sakit” naman ang nakakuha ng pinakamababang mean na may kabuuang 1.54 lamang.
KONKLUSYON
Sa ginawang survey tungkol sa implikasyon ng pandemya sa pang-akademikong performans ng
90 mag-aaral. Makikita sa datos na ang pinaka mataaas na porsyento sa kabuuang pagkatuto ng mga mag
aaral sa panahon ng pandemya ay ang MAPEH na may 77.788 porsyento at sumunod naman dito ay mga
Edukasyon sa pag papakatao , TLE, Filipino at Araling panlipunan , na may mahigit 70 porsyento ang bawat
isa, mahihinuha dito na mas matataas ang porsyento ng pagkatuto ng mga estudyante sa mga minor
subjects kumpara sa mga major subjects tulad ng Math, Science at English na nangangailangan ng mas
maigting na gabay at eksplanasyon. Ngunit ang mga bagay na ito ay mahirap solusyonan lalo’t ayon sa
mga mag-aaral ang kanilang mga magulang o tagapangalaga nila ay halos mga di nakatapos ng pag-aaral
kung saan sila mismo ang dapat gumabay sa mag-aaral habang nasa online class.
Makikita rin sa mga datos ang mga pangunahing salik na nakaapekto sa mga estudyante sa
kanilang mga pag-aaral. Mapapansin sa talahanayan na maraming salik ang nakaapekto sa mga
estudyante. Ilan sa mga pinakanaging suliranin sa mga estudyante ay ang mga Kakulangan sa Gadget",
"Kawalan ng Internet Connection", "Kakulangan ng Sapat na Gabay sa Pag-aaral", "Kakulangan ng mga
Impormasyong nakalahad sa Modyul" at "Kakulangan sa Pinansyal na Suporta". Iilan lang ito sa mga salik
na nakakapag hadlang sa mga pag-aaral ng mga estudyante sa panahon ng pandemya. Hindi maipagkakaila na ang estado ng mga klase ngayon ay napakagulo at napakahirap kumpara sa nakasanayan noon.
Kung pagtutuunan ng pansin hindi pagkakasakit ang nangungunang hadlang na nakakapekto sa
pag-aaral bagama’t nasa gitna ng pandemya, mas higit pang nakakaapekto ang mga bagay na may
kinalaman sa teknolohiya at pinansyal. Masasabing hindi lahat ng estudyante ay may pribilehiyong
magkaroon ng mga mamahaling mga gadget at mabilis na internet connection. Mababatid din sa mga
datos na lubhang nakakaapekto rin ang impluwensiya ng mga gawaing pantahan at pagtatrabaho na
maaring sanhi ng isa pang pangunahing salik na kakulangan ng sapat na oras sa pag aaral.
No comments:
Post a Comment